วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

มาทำความรู้จักกับไวรัสคอมพิวเตอร์กันดีกว่า

คำนิยามของ ไวรัสคอมพิวเตอร์(virus computer) คือ โปรแกรมที่มีความสามารถในการพาตัวเองเข้าไปแทรกอยู่ในโปรแกรมทั่วไปที่เป็นเป้าหมายของตนเอง และเพิ่มเติมข้อมูลของตนเองเข้าไปเพื่อจุดประสงค์ของผู้สร้างมันขึ้นมา และพร้อมที่จะแพร่ตัวเองตลอดเวลา

นับตั้งแต่ปลายปี 1991 ทุกคนก็เริ่มรู้จักกับคำว่า ไวรัสคอมพิวเตอร์ เพราะในปีนั้นเองที่มีการระบาดของไวรัสคอมพิวเตอร์ค่อนข้างมาก จนกระทั้งมาถึงปี 1999 จะเข้าสู่ปี 2000 ไวรัสคอมพิวเตอร์ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะหมดไปจากโลกของคอมพิวเตอร์แต่กับมีจำนวนทวีคูณขึ้นและที่สำคัญได้สร้างความเสียให้กับผู้ใช้งานมากขึ้น เพราะไวรัสมีช่องทางที่จะมาติดที่เครื่องเหล่าได้มากกว่าเก่า โดยเฉพาะทาง Internetปี 2000 นอกจากเราจะต้องตรวจสอบปัญหาคอมพิวเตอร์ อันเนื่องมาจากปี ค.ศ. 2000 หรือปัญหา Y2K แล้วยังจะต้องระวังไวรัสอีกด้วยที่มีข่าวว่าจะมีการแพร่ระบาดในปี 2000 ซึ่งเป็นไวรัสที่จะถูกปล่อยออกมาในช่วงปี ค.ศ. 2000 อาจจะเป็นไวรัสประเภทที่ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์มีปัญหาในลักษณะ Y2K ได้แม้เราจะได้ทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าวไปแล้ว แต่เมื่อโดนไวรัสชนิดนี้เข้าไป มันก็จะไปทำให้เกิดปัญหา Y2K ได้เมื่อเราไม่ได้ให้ความสนใจกับไวรัส และเมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาเราก็อาจจะคิดไปว่าทั้งทีได้แก้ปัญหาไปแล้วแต่ทำไมถึงยังพบปัญหา Y2K อยู่ เพราะฉะนั้นก็ไม่ควรมองข้ามปัญหานี้ไปได้กับไวรัส2000(VirusY2K)

ไวรัสคอมพิวเตอร์มีความสามารถในการสำเนาตัวเองเข้าไปติดอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ได้และถ้ามีโอกาสก็สามารถแทรกเข้าไประบาดในระบบคอมพิวเตอร์อื่นๆ ซึ่งอาจเกิดจากการนำเอาดิสก์ที่ติดไวรัสจากเครื่องหนึ่งไปใช้อีกเครื่องหนึ่ง หรืออาจผ่านระบบเครือข่ายหรือระบบสื่อสารข้อมูลไวรัสก็อาจแพร่ระบาดได้เช่นกัน

การที่คอมพิวเตอร์ใดติดไวรัส หมายถึงว่า ไวรัสได้เข้าไปผังตัวอยู่ในหน่วยความจำ คอมพิวเตอร์ เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากไวรัสก็เป็นแค่โปรแกรม ๆ หนึ่งการที่ไวรัสจะเข้าไปอยู่ ในหน่วยความจำได้นั้นจะต้องมีการถูกเรียกให้ทำงานได้นั้นยังขึ้นอยู่กับประเภทของไวรัส แต่ละตัวปกติผู้ใช้มักจะไม่รู้ตัวว่าได้ทำการปลุกคอมพิวเตอร์ไวรัสขึ้นมาทำงานแล้ว

จุดประสงค์ของการทำงานของไวรัสแต่ละตัวขึ้นอยู่กับตัวผู้เขียนโปรแกรมไวรัสนั้น เช่น อาจสร้างไวรัสให้ไปทำลายโปรแกรมหรือข้อมูลอื่น ๆ ที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ แสดงข้อความวิ่งไปมาบน หน้าจอ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น